ทัพสอยคิวไทยชุดเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ออกเดินทางแล้ว พร้อมลุยศึกเต็มที่

ทัพนักกีฬาไทย สู้ศึกเอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ที่ประเทศเกาหลี ปี 2013

ทัพนักกีฬาไทย สู้ศึกเอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ที่ประเทศเกาหลี ปี 2013

ชิง 10 เหรียญทอง ลุ้นเหรียญทองจากบิลเลียดเดี่ยว รมย์ สุรินทร์ เต็งหนึ่งแชมป์ 2 สมัยซ้อน

คณะนักกีฬาไทย 19 ชีวิต นำทีมโดย "คิวทอง" ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมฯ ฐาปบุตร ชมเสวี - อุปนายกและเลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วย สุนทร จารุมนต์ ผู้จัดการทีม ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เรียบร้อยแล้วเช้านี้ เพื่อลงชิงชัยในการแข่งขัน เอเชี่ยน อินดอร์ แอนด์ มาร์เชี่ยลอาร์ตส์ เกมส์ 2013 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ที่กรุงอินชอน ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 8 กรกฏาคม 2513 โดยมีชิงชัยในกีฬาคิวสปอร์ตทั้งหมด 10 เหรียญทอง ดังนี้

 

ประเภทชาย 7 เหรียญทอง

1. สนุกเกอร์ชาย - เดี่ยว

           1. สุพจน์ แสนหล้า  2. นพพล แสงคำ

2. สนุกเกอร์ทีม

            1. นพพล แสงคำ  2. ประมวล จันทร์ทัด  3. ยุทธภพ ภาคพจน์ 

3. สนุกเกอร์ 6 แดงชาย - เดี่ยว

            1. บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล  2. รัชโยธิน โยธารักษ์

4. บิลเลียดชาย - เดี่ยว

            1. ประพฤติ ชัยธนสกุล    2. ธวัช สุจริตธุระการ

5. พูล 9 ลูกชาย - เดี่ยว

             1. นิธิวรรธก์ กาญจนศรี   2. กอบกิจ พลาจิณ

6.  แครอม 1 คุชชั่นชาย - เดี่ยว

             1. ธวัช สุจริตธุระการ      2.  สุริยา สุวรรณสิงห์

7.  แครอม 3 คุชชั่นส์ชาย - เดี่ยว 

             1. ธวัช สุจริตธุระการ      2.  สุริยา สุวรรณสิงห์

 

ประเภทหญิง 3 เหรียญทอง

8.  สนุกเกอร์ 6 แดงหญิง - เดี่ยว

               1.  นิชา ปฐมเอกมงคล    2. อมรรัตน์ อ่วมด้วง

9.  พูล 9 ลูกหญิง - เดี่ยว

               1.  สิรภัทร ชิดชมนาท     2.  นิชา ปฐมเอกมงคล

10. พูล 10 ลูกหญิง - เดี่ยว

               1.  สิรภัทร ชิดชมนาท     2.  อมรรัตน์ อ่วมด้วง

 

สำหรับตารางแข่งขัน และเส้นทางการแข่งขัน ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยทีมนักกีฬาไทย จะต้องพบกับศึกหนัก กว่าจะเข้าถึงรอบรองชนะเลิศที่มีเหรียญรางวัล ดังนี้

บิลเลียดชายเดี่ยว

เต็งหนึ่งของไทย รมย์ สุรินทร์ ได้รับการวางมือในรอบ 16 คน โดยจะต้องพบกับ ซูราฟ โคธารี่ (Sourav Khothari) นักบิลเลียดระดับต้น ๆ ลูกชายของ Manoj Kothari โค้ชทีมชาติอินเดีย ซึ่งรมย์ต้องเอาชนะให้ได้ เพื่อเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย อาจจะต้องพบกับ Soheil Vahedi จากอิหร่าน หรือ Nguyen Thanh Long จากเวียดนาม ในขณะที่ วัช หาดใหญ่ ต้องลงแข่งขันในรอบแรกก่อน และต้องไปเจอคู่ปรับเก่า Oo Nay Thwe จากพม่า เพื่อเข้ารอบ 16 คน ไปเจอ Bhaskar Balachandra จากอินเดียต่อไป

สนุกเกอร์ชายเดี่ยว

ทั้ง หมู ปากน้ำ และ แจ็ค เชียงใหม่ ได้รับการวางมือไม่ต้องลงแข่งขันในรอบแรก หมูได้ไปยืนรอในรอบ 32 คน กับผู้ชนะระหว่าง Michael Angelo Mengorio จากฟิลิปปินส์ กับ โมฮัมหมัด อัล โจการ์ (Mohammed Al Joakar) จาก UAE เพื่อเข้ารอบ 16 คนซึ่งคู่แข่งขัน น่าจะเป็น อทิตยา เมธา (Aditya Mehta) มืออาชีพโลกอดีตแชมป์เอเซียปี 2555 หากหมูเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ อาจจะต้องไปตัดเชือกกับ ดิง จุนฮุย มืออาชีพอันดับ 6 ของโลกจากจีน เต็ง 1 รายการนี้

ส่วน แจ็ค เชียงใหม่ เส้นทางน่าจะสดใสกว่า เพราะไปยืนรอผู้ชนะระหว่าง โอมาน กับ เติร์กมินิสถาน น่าจะผ่านเข้ารอบ 16 คนไปเจอ คาราม ฟาติมา ของซีเรีย หรืออาจจะเป็น คามาล ชอว์ล่า ของอินเดียต่อไป ซึ่งในสายล่างของแจ็ค ยังมี ซาเล่ห์ มูฮัมหมัด แชมป์เอเซีย และ โฮเซน วาเฟย์ อายูรี่ แชมป์สมัครเล่นโลกปี 2555 อยู่ในเส้นทางด้วย

สนุกเกอร์ 6 แดงชาย - เดี่ยว

ไฟว์ นครนายก เจอศึกหนักตั้งแต่รอบแรก พบรองแชมป์เอเซียคนล่าสุด อดีตนักกีฬาศูนย์ฯจากซีเรีย โอมาร์ อัลโกจาห์ (Omar Alkojah) หากชนะ จะเข้าไปพบ ตอ ชวน เหลียง (Thor Chuan Leong) นักสอยคิวมาเลเซียในรอบ 32 คน ซึ่งถ้าผ่านรอบนี้ไปได้ น่าจะเข้าถึงรอบ 8 คนไปเจอ Andy Lee หรือ Lee Chun Wai จากฮ่องกง ที่คว้าแชมป์รายการ Mike Yeow ที่มาเลเซียมาเมื่อเดือนเมษายน โดยมี Yu Delu จากจีนยืนอยู่ในเส้นทางรอบรองชนะเลิศ

ส่วน เชค นครนายก จะลงสนามรอบแรก พบ มองโกเลีย น่าจะไม่มีปัญหา เข้ารอบ 32 คนไปเจอ ลิเบีย ซึ่งก็ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน ดูเส้นทางของเชคแล้ว อาจต้องไปตัดเชือกรอบรองฯ กับ Xiao Guodong มืออาชีพโลกอีกคนจากจีน เพื่อเข้ารอบชิงชนะเลิศ

สนุกเกอร์ - ทีม

นักสอยคิวชุดทีมของไทย ซึ่งประกอบไปด้วย หมู ปากน้ำ แมน เมืองสมุทร และ นุ๊ก จันท์ ได้อุ่นเครื่องเจอมองโกเลียก่อนในรอบแรก เพื่อเข้ารอบ 16 ทีมไปพบทีมนักสอยคิวจากกาตาร์ ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ต้องไปวัดดวงว่าจะได้หยิบเหรียญหรือไม่ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย กับจีน ซึ่งยกทีมมือระดับอาชีพโลกมาครบครัน ซึ่งหากทีมไทยผ่านรอบนี้ไปได้ การลุ้นเหรียญทองก็ไม่ได้ยากเกินกำลังแล้ว

พูล 9 ลูกชาย - เดี่ยว

พูล 9 ลูกเดี่ยวเป็นการแข่งขันพูลเพียงเหรียญเดียวของประเภทชาย ซึ่งทีมไทยส่งสองนักสอยคิวคู่ขวัญ อดีตรองแชมป์โลก World Cup of Pool ปี 2554 นัท แปดริ้ว กับ ชิม ศิษย์ต่าย ลงสนามอีกครั้ง 

ในรอบแรก นัท แปดริ้ว จะต้องลงเปิดสนามกับ Mohammad Asfari จากซีเรีย ในรอบต่อไปซึ่งเป็นรอบ 32 คน จะต้องพบ Takhti Zarekani จากอิหร่าน และอาจจะต้องไปพบกับ Toh Lian Han มือเก๋าจากสิงคโปร์ ในรอบ 16 คนต่อไป

ส่วนเส้นทางของ ชิม ศิษย์ต่าย ได้ออกศึกในรอบแรกกับ Nguyen Anh Tuan จากเวียดนาม โดยมีนักสอยคิวจาก เติร์กมินิสถาน ยืนรออยู่ในรอบ 32 คน และในรอบ 16 คน อาจจะต้องไปเจอผู้ชนะระหว่าง ญี่ปุ่น บรูไน หรือ โอมาน หากผ่านเข้ารอบ 8 คนได้ ก็อาจต้องไปเจอ Ko Pin Yi นักสอยคิวระดับต้น ๆ ของโลกจากไทเปอีกด้วย

สนุกเกอร์ 6 แดงหญิง - เดี่ยว

ทีมไทยส่ง แอม ทีบีซี และ จูน ร่มเกล้า ลงแข่งขัน ซึ่ง จูน ร่มเกล้า จะต้องลงแข่งขันในรอบแรก กับ Andal Floriza จากฟิลิปปินส์ก่อน เพื่อเข้ารอบ 16 คนไปพบ Hoe Shu Wah คู่ปรับเก่าจากสิงคโปร์ ซึ่งหากจูนเอาชนะในรอบนี้ไปได้ ก็อาจจะต้องไปจัดหนักกับอดีตแชมป์โลก 2 สมัย อึ้ง ออน ยี จากฮ่องกง ซึ่งจูนเคยเอาชนะมาได้ในการแข่งขันนัดอุ่นเครื่องที่ฮ่องกงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา 

ส่วน แอม ทีบีซี ไม่ต้องลงแข่งขันในรอบแรก ได้เป็นตัวยืนในรอบ 16 คน รอพบผู้ชนะระหว่าง Tran Thi Truc จากเวียดนาม และ Huang Hsin จากไทเป และในรอบ 8 คน อาจต้องไปพบกับนักสอยคิวจากอินเดีย Praveen Neena เพื่อเข้าสู่รอบรองชนะเลิศต่อไป

พูล 9 ลูกหญิง - เดี่ยว

สองคิวสาวไทย ไอซ์ ทีบีซี แชมป์พูล 9 ลูกหญิงประเทศไทยคนแรก ลงรับใช้ชาติอีกครั้งกับ จูน ร่มเกล้า โดย ไอซ์ ทีบีซี จะต้องลงสนามรอบแรก กับจอมอืด Angeline Ticoalu Magdalena จากอินโดนีเซีย และในรอบ16 คนจะไปพบผู้ชนะระหว่าง Charlene Chai Zeet Huey มือเก๋าอีกคนจากสิงคโปร์ ซึ่งหากผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนไปได้ อาจจะต้องไปวัดกับมือระดับโลก YOU Ram Cha จากเกาหลีใต้ต่อไป

ส่วน จูน ร่มเกล้า ต้องลงแขงขันรอบแรกกับ Tan Ho Yun จากไทเป โดยมีบรูไน หรือ มองโกเลีย ยืนรออยู่ในรอบ 16 คน และจากต้องไปพบ Keiko Yukawa จากญี่ปุ่น ในรอบ 8 คน รวมทั้ง Kim Ga Young มือระดับโลกของเกาหลีใต้ในรอบรองฯอีกด้วย

พูล 10 ลูกหญิง - เดี่ยว

ไทยส่งสองสาวหล่อ ไอซ์ และ แอม ทีบีซี ลงชิงชัยในเหรียญนี้ ซึ่ง ไอซ์ จะต้องเจอศึกหนักตั้งแต่รอบแรกกับ YOU Ram Cha เจ้าของเหรียญทองพูล 9 ลูก ในเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ปี 2009 ที่ประเทศเวียดนามชาวเกาหลีใต้ โดยมีเวียดนามยืนรออยู่ในรอบ 16 คน นอกเหนือจากนั้น ในสายของไอซ์ ยังมี PAN Xiaoting มือระดับโลกของจีน รวมทั้ง Charlene Chai Zeet Huey ของสิงคโปร์ยืนขวางเส้นทางเข้าสู่รอบ 4 คนสุดท้ายรออยู่ด้วย

ส่วน แอม ทีบีซี โชคดีไม่ต้องลงแข่งรอบแรก ไปยืนรอในรอบ 16 คน กับผู้ชนะระหว่าง Chihiro Kawahara จากญี่ปุ่น กับ KIM Gayoung มือระดับโลกอีกคนของเกาหลีใต้ ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะต้องพบกับ Kim Gayoung ในนัดแรกที่ลงสนามด้วย

แครอม 1 คุชชั่นชาย - เดี่ยว

ไทยส่ง วัช หาดใหญ่ กับ หรั่ง พัทยา ลงสนาม โดยที่ผ่านมา นักสอยคิวบนโต๊ะไร้หลุมของไทย ได้เป็นแค่เพียงไม้ประดับในการแข่งขันแครอม เนื่องจากเป็นกีฬาที่เรายังไม่มีความถนัด วัช หาดใหญ่ จะลงสนามรอบแรก พบ Jarjoura Jean จากลิเบีย ซึ่งหากเอาชนะได้ ก็จะต้องไปเจอคู่ชนะ ระหว่าง ญี่ปุ้น กับ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นชาติที่มีความชำนาญในการเล่นแครอมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกทีเดียว

ส้วน หรั่ง พัทยา ต้องลงสนามรอบแรก พบ Francisco Dela Cruz จากฟิลิปปินส์ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เรายังเป็นรองอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

แครอม 3 คุชชั่นส์ชาย - เดี่ยว

ปิดเหรียญสุดท้าย ด้วยแครอม 3 คุชชั่นส์ วัช หาดใหญ่ ลงสนามพบศึกหนัก Xuan Cuong Ma จากเวียดนาม ประเทศที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์มาเกือบทุกสมัย ซึ่งหากผ่านไปได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเกินเป้าแล้ว

ในขณะที่ หรั่ง พัทยา ได้ลงสนามเจอกับ Antoine Gholam จากลิเบีย ซึ่งอาจมีลุ้นเอาชนะได้ ก่อนจะเข้าไปพบศึกหนัก Nguyen Quoc Nguyen จากเวียดนามในรอบ 8 คนต่อไป

(ขอบคุณภาพ จาก Cuesport Thailand)

 

 

Go to www.cuethong.com