สมาคมฯ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556

คณะกรรมการ สมาชิกฯ และนักกีฬาถ่ายภาพร่วมกัน

คณะกรรมการ สมาชิกฯ และนักกีฬาถ่ายภาพร่วมกัน

สมาคมฯ เตรียมรับศึกใหญ่ ทั้งเอเชี่ยน อินดอร์ - 6 แดงชิงแชมป์โลก และซีเกมส์ในปลายปีนี้

สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2556 ขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน โดยมีนายสินธุ พูนสิริวงศ์ นายกสมาคมฯ เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร และบรรดาสโมสรที่เป็นสมาชิก ตัวแทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย นักกีฬาทีมชาติ และนักกีฬาในศูนย์พัฒนากีฬาบิลเลียดแห่งเอเซียที่สมาคมฯดูแลอยู่ โดยมีนักกีฬาทั้งเยาวชนไทยและต่างชาติเข้าร่วมประชุม

เนื้อหาสาระในการประชุม เริ่มจากนายสินธุ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงภาพรวมการทำงานในปี 2555 ที่ผ่านมาของสมาคมฯ ตั้งแต่ในเรื่องของการเปิดศูนย์พัฒนากีฬาบิลเลียดแห่งเอเซีย โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก นับเป็นศูนย์พัฒนาของเวิลด์สนุกเกอร์แห่งแรกและแห่งเดียวในเอเซีย ในปีที่ผ่านมา ได้เปิดรับนักกีฬาจากต่างชาติในเอเซีย ให้เข้ามาฝึกฝนโดยเวิลด์สนุกเกอร์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้เป็นจำนวน 4 คอร์ส ๆ ละ 1 เดือน ซึ่งได้รับความสำเร็จและเป็นที่พึงพอใจของชาติต่างๆที่ส่งนักกีฬาเข้ามาฝึกมาก  จนในปี 2556 นี้ต้องขยายออกไปเป็น 6 คอร์ส ซึ่งก็มีการจองเต็มหมดแล้วในขณะนี้

นอกเหนือจากนั้น สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก ยังได้ส่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน มร.คริส โลเวล มาพร้อมกับ สตีฟ เดวิส และ แอนดรูว์ กรีน เพื่อมาทำการอบรมผู้ฝึกสอนให้กับประเทศต่าง ๆ ในเอเซีย และผู้ฝึกสอนไทย แบ่งออกเป็น 2 คอร์ส มีผู้ฝึกสอนต่างชาติ ทั้งจาก บังคลาเทศ อิหร่าน ปากีสถาน มองโกเลีย ไต้หวัน ฮ่องกง และ อินเดีย มาเข้าร่วมเป็นจำนวน 10 คน พร้อมนักกีฬาไทยที่หันมาเป็นผู้ฝึกสอนอีก 11 คน ทั้งหมดสอบผ่านและได้ประกาศนียบัตร เป็นผู้ฝึกสอนของ WPBSA มีศักดิ์และสิทธิ์ที่จะเป็นผู้ฝึกสอนได้ทั่วโลก

นอกจากการอบรมผู้ฝึกสอนแล้ว ตนยังได้เจรจากับทาง WPBSA ให้จัดการอบรมผู้ตัดสินเพื่อพัฒนาผู้ตัดสินไทยและเอเซียเป็นโอกาสต่อไป ซึ่งเวลานี้ เราก็กำลังพัฒนาผู้ตัดสินสุภาพสตรีขึ้นมาทำหน้าที่ ซึ่งก็เพิ่งได้รับการอบรมจากสมาคมฯไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินชายโดยสมาคมฯร่วมกันจัดขึ้นกับการกีฬาแห่งประเทศไทยด้วย

นายสินธุ ยังได้แจ้งให้ที่ประชุมได้รับทราบ เกี่ยวกับการที่นักกีฬาไทย จะได้ไปแข่งขันในระดับอาชีพที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งปีที่ผ่านมา มีจำนวน 5 คน และในปีต่อไปนี้ ได้เพิ่มอีก 2 คนเป็น 7 คนจากการที่ นพพล แสงคำ ได้โควต้าในฐานะ แชมป์เยาวชนเอเซีย และ รัชโยธิน โยธารักษ์ ที่ได้รับโควต้าไวล์การ์ด ซึ่งแต่แรก ทางเวิลด์สนุกเกอร์ได้ตัดโควต้านี้ออกไปแล้ว แต่ไม่ได้แจ้งให้เราทราบ ทำให้สมาคมฯต้องวิ่งหาผู้สนับสนุนให้กับนักกีฬา จนได้รับการสนับสนุน ตนจึงแจ้งกลับให้ทางเวิลด์สนุกเกอร์ รับผิดชอบในความผิดพลาด โดยให้โควต้าไทยอีกในปีนี้ ซึ่งทำให้รัชโยธิน ได้ไปแข่งขันอาชีพในฤดูกาลหน้าได้ในที่สุด

ทั้งนี้ นายสินธุ ยังได้ขอบใจนักกีฬารุ่นพี่ ทั้งต๋อง เอฟ และ แจ็ค โดยเฉพาะ เอฟ และ แจ็ค ที่สละสิทธิ์ไม่ขอรับการสนับสนุนจากสมาคมฯ โดยเข้าใจดีว่างบประมาณในการสนันสนุนมีจำกัด จึงแสดงความจำนงค์ขอไม่รับการสนับสนุน และจะหาผู้สนับสนุนเดินทางไปแข่งขันเอง ซึ่งถือว่าเป็นสปิริตที่สูงมาก นับเป็นการก้าวไปข้างหน้าในการที่นักกีฬาสามารถเลี้ยงตัวเองได้ และเปิดโอกาสให้รุ่นน้องได้พัฒนาต่อไป 

และในระหว่างวันที่ 29 มิ.ย. - 8 ก.ค. นี้ จะมีการแข่งขันเอเชี่ยน อินดอร์ แอนด์ มาร์เชียล อาร์ต เกมส์ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีคิวสปอร์ตบรรจุอยู่ในการแข่งขันด้วย และนักกีฬาทีมชาติไทย ทั้งสนุกเกอร์ บิลเลียด พูล และแครอมกำลังเก็บตัวอยู่ในขณะนี้ เป็นที่น่ายินดีว่า จะได้ นพพล แสงคำ หรือ หมู ปากน้ำ ที่จะเดินทางไปเล่นอาชีพที่อังกฤษในอีกไม่กี่วันนี้ จะกลับมาเสริมทีมในการแข่งขันด้วย

ส่วนการแข่งขันรายการใหญ่ในปีนี้ ทางสมาคมฯจะได้จัดการแข่งขัน 6 แดงชิงแชมป์โลกขึ้นอีก โดยมีแสงโสมให้การสนับสนุนเช่นเคย ในรายการ แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลก 2556 โดยจะมีขึ้นที่โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ ระหว่างวันที่ 2-7 กันยายน 2556 นี้ และเวลานี้ ได้รับการติดต่อจาก มร.แบรี่ เฮิรน์ เพื่อขอไวล์การ์ดให้กับ สตีฟ เดวิส ได้เข้าร่วมรายการ พร้อมทั้ง จิมมี่ ไวท์ ก็ได้มาเข้าพบเพื่อขอลงแข่งขันด้วยเช่นกัน ซึ่งตนก็ได้ตอบรับไปแล้วทั้งคู่ เชื่อว่า การแข่งขันในปีนี้ จะต้องยิ่งใหญ่ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านๆมา

หลังจากนั้น นายฐาปบุตร ชมเสวี ในฐานะเลขาธิการสมาคมฯ ก็ได้รายงานผลการปฏิบัติงานในปี 2555 ให้สมาชิกได้รับทราบ ว่ามีนักกีฬาไทยได้ไปลงแข่งขันยังต่างประเทศจำนวนกี่รายการและได้ตำแหน่งอะไรกลับมาบ้าง ซึ่งก็น่ายินดีที่ทั้ง เอฟ นครนายก และ หมู ปากน้ำ ต่างก็ไปคว้าแชมป์กันมาคนละรายการสองรายการ โดยเฉพาะ หมู ปากน้ำ ที่ไปคว้าแชมป์เยาวชนเอเซียมาจากประเทศอินเดีย เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ได้โควต้ากลับไปแข่งอาชีพที่ประเทศอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง 

จากนั้น นายสุทธิชาติ จิราธิวัฒน์ เหรัญญิก ได้รายงานงบดุลประจำปี 2555 ให้ที่ประชุมได้รับทราบ และได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีในปี 2556 โดยที่ประชุมยกมือรับรองเป็นเอกฉันท์

พล.ต.ต.ดิสสทัต ภูริปโชติ อุปนายกสมาคมฯ ได้กล่าวฝากนักกีฬาให้ยึดมั่นอยู่ในวินัย ไม่เกี่ยวข้องกับการพนัน และการติดผู้หญิง ซึ่งจะเป็นสองปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้นักกีฬาไม่ประสบความสำเร็จ

และท้ายสุด นายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกฯ ได้กล่าวถึงความหวังในการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ และกีฬาซีเกมส์ในช่วงปลายปี ว่า ในการแข่งขันเอเชี่ยน อินดอร์ และ มาร์เชี่ยล อาร์ต เกมส์นั้น เราตั้งความหวังไว้เพียง 1 เหรียญ เพราะมีนักกีฬาหลายชาติร่วมทำการแข่งขัน และบัดนี้ หลายประเทศได้พัฒนาไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น จีน ที่คว้าแชมป์เยาวชนโลกได้ทั้ง 2 ตำแหน่งโดยเข้าชิงกันเอง  อิหร่าน ซึ่งเคยได้แชมป์สมัครเล่นโลกปีก่อน และปากีสถาน ก็คว้าแชมป์สมัครเล่นโลกในปีนี้มาเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีอินเดีย ที่มีนักกีฬาอาชีพหลายคน 

ผิดกับการแข่งขันซีเกมส์ในช่วงเดือนพฤษจิกายน ซึ่งเราคาดหวังไว้ 4-5 เหรียญ โดยเฉพาะจากบิลเลียด ซึ่งประเทศเจ้าภาพจัดให้มีการชิงชัยถึง 4 เหรียญทอง เราก็ฝากความหวังไว้กับ รมย์ สุรินทร์ และ วัช หาดใหญ๋ สองมือบิลเลียดของไทยในการแข่งขันครั้งนี้

 

บรรดาคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ

บรรดาคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ

นายสินธุ พูนสิริวงศ์ เปิดใจให้สมาชิกและผู้สื่อข่าวถึงแผนงานต่างๆ

นายสินธุ พูนสิริวงศ์ เปิดใจให้สมาชิกและผู้สื่อข่าวถึงแผนงานต่างๆ

พล.ต.ต.ดิสสทัต ภูริปโชติ อุปนายกสมาคมฯ เตือนนักกีฬาให้มีวินัย ห่างไกลการพนันและอิสตรี

พล.ต.ต.ดิสสทัต ภูริปโชติ อุปนายกสมาคมฯ เตือนนักกีฬาให้มีวินัย ห่างไกลการพนันและอิสตรี

Go to www.cuethong.com