แจ็ค สระบุรี ต้านความแม่น ไมเคิล ไวท์ไม่ไหว พ่ายตกรอบ 16 คนศึกชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ลแล้ว

เซสชั่นแรก โดนนำห่างถึง 7-1 กลับมาเซสชั่นสอง โดนอีก 6-2 พ่ายไป 13-3 เฟรม ตกรอบ 16 คนอย่างน่าเสียดาย

เส้นทางการแข่งขันสู่แชมป์อาชีพโลกของเดชาวัต พุ่มแจ้ง ในศึกชิงแชมป์โลก Betfair World Championship ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ต้องเป็นอันจบสิ้นลงแล้ว หลังต้านความสดและความแม่นยำของนักสนุกเกอร์เวลส์ ไมเคิล ไวท์ มืออันดับ 41 โลกในรอบ 16 คนไม่ไหว พ่ายไปด้วยสกอร์รวม 13-3 เฟรม โดยไม่ต้องกลับมาแข่งขันกันต่อในเซสชั่นที่สาม 

เดชาวัต ผ่านชัยชนะในรอบคัดเลือกมาถึง 4 แมตช์กว่าจะได้เข้าไปเล่นในรอบ 32 คนสุดท้ายที่ครูซิเบิ้ล เป็นครั้งแรกในชีวิต และสามารถโค่นมือวางอันดับ 5 ของโลกชาวสก๊อต สตีเฟ่น แมคไกวร์ไปได้เฉียดฉิว 10-9 เฟรม สร้างปรากฏการณ์และความฮือฮาให้กับแฟนสนุกเกอร์ทั้งชาวไทยและชาวอังกฤษชั่วเวลาเพียวข้ามคืน

ในรอบ 16 คน เดชาวัต หรือ แจ็ค สระบุรี ลงสนามพบ ไมเคิ้ล ไวท์ นักสนุกเกอร์ที่เพิ่งได้มาแข่งขันที่ครูซิเบิ้ลเป็นครั้งแรกเช่นกัน และเอาชนะ มาร์ค วิลเลียมส์มา 10-6 เฟรมในรอบ 32 คน ซึ่ง แจ็ค สระบุรี ทานความสดของไวท์ไม่ไหว พ่ายไป 13-3 เฟรม 

อย่างไรก็ตาม แจ็ค ก็ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการสนุกเกอร์ และแฟนๆชาวอังกฤษไม่น้อย โดยฉพาะลูกกระจายแดง ที่แจ็ค ตัดสินใจแทงน้ำเงิน ส่งขาวเข้าจมูกหลุมกลางเพื่อกลับมาเข้ากลุ่มแดงได้สำเร็จ เรียกเสียงปรบมือจากแฟนสนุกเกอร์รอบสนาม

จากชัยชนะในครั้งนี้ ไวท์ กลายเป็นนักสนุกเกอร์คนแรกในปีนี้ ที่หลุดเข้ารอบ 8 คน ไปก่อนใครเพื่อน และจะไปรอพบผู้ชนะ ระหว่าง โรเบิร์ต มิลกิ้นส์ กับ ริคกี้ วอลเด้น ที่ยังแข่งขันกันไม่เสร็จ

หลังจากออกนำไปถึง 7-1 ในเซสชั่นแรก ไวท์เก็บชัยชนะในเฟรมแรกของเซสชั่นที่สองได้อีก ด้วยเบรค 71 แต้ม แจ็ค มาตีคืนได้ 1 เฟรมและมีโอกาสที่จะชนะได้ในเฟรมที่ 12 แต่ถูก ไมเคิ้ล ไวท์ กวาดตั้งแต่น้ำตาลถึงดำ เบียดเอาชนะไปอีก นำห่างไป 10-2 เฟรม 

ในเฟรมที่ 13 ไวท์ กดเบรคอีก 83 คะแนน นำห่างไปเป็น 11-2 ต้องการอีกเพียง 2 เฟรมเพื่อผ่านเข้ารอบ 8 คนเป็นคนแรก แต่มาเสียเฟรมที่ 14 ให้แจ็ค ทำให้แจ็คตามมาที่ 3-11 เฟรม

แต่ไวท์ ก็สามารถปิดแมตช์ภายในเซสชั่นที่ 2 ได้สำเร็จ ด้วยการเบรค 73 และ 102 ในเฟรมที่ 15 และ 16 เอาชนะไปขาดลอย 13-3 เฟรม ไม่ต้องกลับมาแข่งขันกันต่อในเซสชั่นที่สาม

จบการแข่งขัน ไวท์ ให้สัมภาษณ์ว่า "ผมรู้สึกสุดยอดมาก ตลอดการแข่งขัน ผมต้องพยายามมีสมาธิกับเกมและควบคุมจิตใจตลอด และผมก็ทำได้ดี  แจ็ค เรียกเสียงหัวเราะอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผมพยายามไม่ให้หัวเราะไปกับเขา"

"ผมรู้สึกสนุกกับการแข่งขันที่นี่มาก เพราะมันเป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเหยียบที่นี่ ไมเคิล เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมและผมก็แพ้ง่ายไปหน่อย แต่ก็ภูมิใจที่ทุกคนชอบผม และผมก็รักทุกคนด้วย"

"เฟรมที่สี่ ที่ผมโดนปรับแพ้จากการแทงไม่โดนแดง 3 ครั้ง ครั้งที่สาม ผมตั้งใจแทงครึ่งใบด้วยซ้ำ แต่ออกคิวไซด์มากไปหน่อย เลยกลายเป็นแทงมิสแล้วเสียเฟรมไปเลย ผมพยายามไม่โมโหตัวเองแล้วแข่งต่อไป" แจ็คให้สัมภษาษณ์

"ผมจะบินกลับบ้านเสาร์อาทิตย์นี้ เพราะคิดถึงครอบครัวและลูกสาวมากๆ ผมกำลังตั้งใจจะหางบปลูกบ้านหลังใหม่ซักก้อน ถ้าได้แชมป์รายการนี้ ก็คงจะได้บ้านสมใจไปแล้ว แต่มาตกรอบไปซะก่อน ก็คงต้องรอต่อไปละครับ"

แจ็ค ให้สัมภาษณ์ผู้สือข่าวอังกฤษด้วยรอยยิ้ม เป็นอันจบภารกิจในศึกชิงแชมป์โลกปีนี้อย่างเกินความคาดหมาย

Go to www.cuethong.com