สมาคมกีฬาบิลเลียด จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2559

         “บิ๊กสินธุ” ได้รับการยกย่องเป็นผู้บริหารคนแรกของโลก เข้าสู่ทำเนียบ”ฮอลล์ ออฟ เฟม”สอยคิวโลก ระบุเป็นที่สุดของที่สุดในการทำงาน ขณะที่งบดุลประจำปีบวกกว่า 2 ล้าน

นายสินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 ที่โรงแรมโกลเดนทิวลิป ซอฟเฟอริน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีสมาชิก, นักกีฬา และผู้สื่อข่าวร่วมงานอย่างคับคั่ง

ในที่ประชุมรายงานผลงานในรอบปีที่ผ่านมา คือการจัดการรแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพ ประจำปี 2558  ดิวิชั่น 1 รวม 7 รายการ และ ดิวิชั่น 2 รวม 13 รายการ, จัดสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก ซึ่ง เทพไชยา อุ่นหนู เป็นนักสอยคิวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ได้สำเร็จ ขณะที่ผลงานในระดับชาตินั้น "ซันนี่ สายล่อฟ้า" อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ คว้าแชมป์สนุกเกอร์เยาวชนรุ่นต่ำกว่า 21 ปี ที่ประเทศจีน และ "ไฟว์ นครนายก" บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล สคว้าแชมป์สนุกเกอร์เยาวชนโลกรุ่นต่ำกว่า 21 ปี ที่ประเทศโรมาเนีย ในส่วนของการรายงานงบดุลสิ้นสุด 31 ธ.ค. 58  มีรายได้ 40,442,887.80 บาท มีรายจ่าย 38,114,954.00 บาท รวมรายได้มากกว่ารายจ่าย 2,307,933.59 บาท 

       อย่างไรก็ตามในการประชุมใหญ่สามัญ ไม่มีการเลือกตั้ง เนื่องจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)แจ้งว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2557 มีความล่าช้าในการจดทะเบียน ซึ่งสมาคมฯเพิ่งจะได้รับการจดทะเบียนเมื่อ 10 มีนาคม 2559 ทำให้ เพิ่งจะมีผลให้นายสินธุดำรงตำแหน่งในวาระ 2559-2561 เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวจัดขึ้นก่อนพรบ.กกท. 2558 มีผลบังคับใช้           

       ซึ่ง นายสินธุ เปิดเผยว่า ผมได้รับเกียรติอย่างสูงสุด เมื่อได้เข้าสู่ทำเนียบหอเกียรติยศกีฬาสนุกเกอร์ “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ของสมาคมบิลเลียด-สนุกเกอร์อาชีพโลก World Professional Billiards and Snooker Association (WPBSA)  เป็นคนที่ 24 ในฐานะผู้บริหารในวงการสนุกเกอร์ที่ทำให้สอยคิวเอเชียเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย  รวมทั้งมีส่วนกับการก่อตั้ง และ รวมสหพันธ์กีฬาบิลเลียดทุกแขนงเข้าด้วยกัน ผลักดันกีฬาบิลเลียดเข้าสู่กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ และ ซีเกมส์ โดยเป็นผู้บริหารงานคนแรก เพราะก่อนหน้านี้ 23 คนเป็นนักกีฬาสนุกเกอร์ดีกรีแชมป์โลกทั้งหมด จะเข้ารับรางวัลในงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ อังกฤษในวันที่ 2  พฤษภาคมนี้

         “ถือเป็นเกียรติสูงสุดของผมในฐานะนักบริหาร ผมมีความภูมิใจอย่างมากในฐานะผู้บริหารคนแรก ที่เข้าสู่ทำเนียบแห่งหอเกียรติยศวงการสอยคิวระดับโลก และดีใจอย่างที่สุดที่ทำชื่อเสียงครั้งนี้ให้กับประเทศไทย” นายสินธุ กล่าว

      สำหรับรางวัลสนุกเกอร์ ฮอล ออฟ เฟม ถือเป็นเกียรติยศสูงสุดของวงการสอยคิวโลก เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2011 โดย WPBSA สรุปรางวัลฮอลล์ ออฟ เฟม ทั้ง 23 คนมีดังนี้ ปี 2011 มี 8 คน ประกอบด้วย โจ เดวิสเฟร็ด เดวิสจอห์น พุลแมนเรย์ เรียร์ดอนจอห์น สเปนเซอร์อเล็กซ์ ฮิกกินส์สตีฟ เดวิส และ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ปี 2012 มี 4 คน ประกอบด้วย วอลเตอร์ โดนัลด์สันมาร์ค วิลเลี่ยมส์จอห์น ฮิกกินส์ และรอนนี่ โอซุลลิแวนปี 2013 มี 7 คน ประกอบด้วย เทอร์รี่ กริฟฟิธส์โจ จอห์นสันเคน โดเฮอร์ตี้ปีเตอร์ เอ๊บดอนฌอน เมอร์ฟี่ย์,แกรม ด็อตต์ และนีล โรเบิร์ตสันปี 2014 มี 2 คน ประกอบด้วย เดนนิส เทย์เลอร์ กับ คริส ธอร์นเบิร์น และปี 2015 มี 2 คน คือ จอห์น แพร์ร็อตต์ และมาร์ค เซลบี้

Go to www.cuethong.com