"เอฟ" ยึดแชมป์6แดงโลก

           “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู นักสนุกเกอร์ชาวไทย จากจังหวัดนครนายก กลายเป็นคนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถคว้าแชมป์โลก “สนุกเกอร์ แดง” มาครองได้สำเร็จ ในศึกแสงโสมซิกซ์เร้ดเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2015 ที่ไอส์แลนด์ฮอลล์  ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา หลังจากโค่น เหลียง เวง โบ นักแทงจากจีน ลงได้อย่างเด็ดขาด 8-2เฟรม

            ซึ่งในการดวลคิวครั้งนี้มี มร.ไนเจล โอลด์ฟิลด์ ผู้อำนวยการสมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลก เป็นประธานในการแข่งขันร่วมกับ นายสินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย, คุณสถาพร บุญนาจเสวี ผู้จัดการโครงการสนุกเกอร์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) เป็นสักขีพยาน โดยคู่ชิงระหว่าง “เอฟวัน” มือ 47 โลก กับ เหลียง มือ 21 ดวลระบบ ใน 15 เฟรม ท่ามกลางแฟนกีฬาและแฟนสอยคิวที่แห่เข้าชมเต็มความจุของสนาม

            เฟรมที่ 1 เอฟ เปิดเฟรมได้ดีขาวติดชิ่งล่าง แต่ เหลียง สู้แดงลูกใกล้ชมพูลง ก่อนจะแทงไม้เดียวถึงชมพูเบรก 61 แต้ม ขึ้นนำก่อน 1-0

เฟรมที่ 2 เอฟ ได้โอกาสก่อนแทงไปสองชุดนำ 14-0 แต่แทงแดงหลุมกลางไม่ลง เหลียง ออกมาแทงชุดเขียว แต่กันไม่ดี ทำให้เอฟ ลุกมากด3ชุดและตบเหลืองถึงดำตีเสมอ 1-1

เฟรมที่ เหลียง ออกมากดไม้เดียวกินดำ5ชุดนำ 40-0 เอฟ ออกมาแทงกัน แต่ เหลียงแทงปาดหน้าลงหลุมกลางเอาชนะไปได้ 41-0

เฟรมที่ เหลียง ขึ้นหน้าก่อน 6 แต้ม แต่กันไม่ดีเข้าทาง เอฟ ออกมากดไม้เดียวหมดโต๊ะเบรค 72 ตีเสมอ 2-2

เฟรม เอฟ ขึ้นหน้า 17-7 แล้วแทงกันแดงสุดท้ายอยู่หลังชมพู เหลียง แก้ไม่โดน ครั้ง เอฟ ออกตบอีกสองไม้ก่อนตบเหลือง-เขียวแล้ววางสนุ้ก ทำให้ เหลียง ยอมแพ้ เอฟ นำหนแรก3-2

เฟรม 6 เอฟ ออกมาแทงนำ 13-0 แต่แทงแดงจุดชมพูไม่ลง ซึ่งจังหวะออกคิวเหมือนกับลูกคลิก ทำให้ เหลียงได้ลุกมาแทง 22 แต้ม แต่แทงแดงสุดท้ายข้างชิ่งไม่ลงปลุกให้  เอฟ ลุกมากดชุดดำก่อนจะทิ่มเหลืองถึงชมพูขึ้นนำ 4-2

เฟรม 7 เอฟ ยังคงออกคิวได้อย่างร้อนแรง เข้าเบรกชุดใหญ่ไม้เดียว 43 แต้ม

เฟรม  เอฟ แทงแดงแต่ขาวเปลี่ยน ทำให้ เหลียง ได้ออกมาสู้ แต่แทงไม่ลง ทำให้ เอฟ ออกมาแทง ชุดก่อนเก็บถึงชมพูนำห่าง 6-2

เฟรม 9 เอฟ แทงนำ 13-0 แต่ตบดำไม่ลงเพราะไปเน้นขาวเพื่อกระทบแดง ทำให้ เหลียง ได้สู้ลุกมาตบแดง แต่แทงดำง่าย ๆ ไม่ลง ทำให้ เอฟ ออกมาเช็คบิลแทงถึงนำเงินขึ้นแท่น 7-2

เฟรมที่ 10 เหลียง แทงนำ 17-0 แต่ เอฟ ลุกมมาแทง 2 ชุดก่อนกดถึงน้ำตาลแต่แทงน้ำเงินไม่ลงแซงนำ 22-17 เหลียง ออกมาสู้แต่แทงไม่ลง โดน เอฟ วางสนุ้กหลังชมพู เหลียง แก้โดน จากนั้น เหลียง ออกมาแทงนำเงินแต้มเท่า 22-22 จากนั้น เหลียง แทงกันไปหนึ่งไม้หวังให้ขาวเข้าสนุ้กหลังดำ แต่ทำไม่ได้ เอฟ สู้หลุมยาวลง ก่อนจะตบดำชนะไปในที่สุด 8-2 เฟรม ด้วยสกอร์ 0-61,  58-4, 0-41, 72-6, 35-7, 41-22, 43-0, 55-4, 34-1 และ 35-22 คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

            จากชัยชนะครั้งนี้ทำให้ เอฟ นครนายก เป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์รายการนี้ หลังจากจัดมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 รับเงินรางวัล 2.5 ล้านบาท พร้อมโล่แชมป์ และยังเป็นคนไทยคนแรกในรอบ 21 ปีที่ได้แชมป์สนุกเกอร์โลกในประเทศไทย โดยคนสุดท้ายที่ทำได้คือ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม ในรายการไทยแลนด์ โอเพ่น ปี 1995 ส่วน เหลียง เวง โบ รับเงินไป 1 ล้านบาท

            ภายหลังการแข่งขัน “เอฟวัน” กล่าวว่า ดีใจจนบอกไม่ถูกกับแชมป์รายการนี้ การได้เป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์โลกรายการนี้ ถือเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่กับผมมาก ๆ ซึ่งผมขอบคุณครอบครัว, สมาคมฯ, ผู้ให้การสนับสนุน ที่อยู่เคียงข้างผมมาตลอด ซึ่งรางวัลที่ได้นี้ก็ยกเงินรางวัลให้กับครอบครัวทั้งหมด

            ส่วน เหลียง เวง โบ เผยว่า ต้องยอมรับว่า เทพไชยา ออกคิวได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดทั้งเกม ผมมีโอกาสก่อนในช่วงแรกแต่ก็มาพลาดในหลาย ๆ ช็อต ซึ่งเกม แดงไม่ใช่เป็นเกมที่เล่นได้ง่าย ๆ เลย

            ส่วน “หยก แสงโสม” นายสถาพร เปิดเผยว่า การย้ายสถานที่ครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมากผมมองว่าเรามาถูกทางแล้ว สามารถทำให้คนดูสนุกเกอร์ง่ายขึ้น เชื่อว่าต่อจากนี้ไม่ว่าจะจัดที่ไหน สนุกเกอร์จะได้รับความนิยมยิ่งๆขึ้นไป พร้อมกันนี้ได้มีการมอบเงินพิเศษให้กับ เอฟ นครนายก อีกด้วย

            สำหรับผู้โชคดีที่ได้รับแพคเกจทัวร์ไปชมเกมสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ และเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่กูดิสัน พาร์ค ระหว่าง เอฟเวอร์ตัน กับ บอร์นมัธ คือ คุณธนาพัทธ์ สุกาโน

Go to www.cuethong.com