การแข่งขันสนุกเกอร์คิวสคูลคัดเลือกทวีปเอเชีย รายการที่ 2 เพื่อเฟ้นหา 2 คนสุดท้าย ไปแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลก ในฤดูกาลหน้า

การแข่งขันสนุกเกอร์คิวสคูลคัดเลือกทวีปเอเชีย ที่ สถาบันพัฒนากีฬาบิลเลียดแห่งเอเชีย ภายในสนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก โดยเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือก รายการที่ 2 เพื่อเฟ้นหา 2 คนสุดท้าย ไปแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลก ในฤดูกาลหน้า ซึ่งการแข่งขันได้ดำเนินมาถึงในรอบรองชนะเลิศ ผู้ชนะในรอบ 4 คนสุดท้ายจะได้ตั๋วไปแข่งขันโปรทัวร์ที่ประเทศอังกฤษทันทีเป็นเวลา 2 ฤดูกาล

 ซึ่งการแข่งขันในรอบคัดเลือกยังคงใช้ระบบ 4 ใน 7 เฟรม เหมือนเดิม


คู่แรกเป็นการพบกันระหว่าง อิสปรีท ซิงห์ จันทา (อินเดีย) กับ ชู ฮอน มาน (ฮ่องกง) ซึ่งตั้งแต่รอบ 128 คน มาจนถึงรอบ 8 คน ซิงห์ จันทา นักสนุกเกอร์ชาวอินเดีย แทงดี และชนะคู่ต่อสู้มาชนิดที่เกมขาดมาโดยตลอด ขณะที่ ชู ฮอน มาน ค่อนข้างที่จะต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก ด้วยการชนะคู่ต่อสู้แบบเฉียดฉิว การที่ทั้งคู่โคจรมาเจอกันในรอบ 4 คน เป็นทางด้าน อิสปรีท ซิงห์ จันทา ที่ออกคิวได้อย่างสุขุม เชื่องช้า และละเอียดทุกชอต ทำให้นักสอยคิวชาวฮ่องกง ออกคิวได้อย่างอึดอัดและไม่สามารถต่อเบรกได้เลย ผิดกับ จันดา ซิงห์ ที่ออกคิวไม้เดียวแต้มขาด สุดท้าย เป็นนักสนุกเกอร์จากอินเดีย อิสปรีท จันดา ซิงห์ เป็นฝ่ายไล่ต้อนเอาชนะอย่างขาดลอย 4-0 เฟรม ( 58-43, 68-1, 106,4 , 60-46 )


ส่วนอีกคู่ เป็นการพบกันของ 2 นักสนุกเกอร์ชาวจีน เห๋อ กั๊วเจี้ยน กับ หวัง ยู่เฉิน ผลปรากฏว่าสู้กันจนถึงเฟรมที่ 7 และเป็น เห๋อ กั๊วเจี้ยน ชนะ หวัง ยู่เฉิน ชนะ 4-3 เฟรม (57-81, 71-24, 1-124, 29-87, 72-0, 78-1, 96-0 )

สรุปแข่งขันจบเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้ง 2 รายการ ได้นักสอยคิวจากเอเชียคว้าตั๋วไปแข่งขันโปรทัวร์ ที่ประเทศอังกฤษเป็นเวลา 2 ปี ตามโควตาจำนวน 4 คน ประกอบด้วย ตอ ชูเหลียง (มาเลเซีย) , มนัสวินษ์ เพชรมาลัยกุล “ควิด คิวเฮ้าส์” (ไทย) , อิสปรีท ซิงห์ จันทา (อินเดีย) และ เห๋อ กั๊ว เจี้ยน (จีน)

“บิ๊กฮง” นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ได้แสดงความยินดีกับ 4 นักสนุกเกอร์ที่ได้สิทธิ์ไปเทิร์นโปรที่ประเทศอังกฤษใน 2 ฤดูกาลหน้า และมีนักสนุกเกอร์ไทยได้สิทธิ์ 1 คน คือ มนัสวินษ์ เพชรมาลัยกุล ถือว่าเป็นการจัดแข่งขันที่ประสบความสำเร็จอีก 1 ปี หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ได้ เดชาวัตร พุ่มแจ้ง ไปเล่นที่อังกฤษ ซึ่งปีนี้สิทธิ์ได้กระจายทั้ง 4 ชาติ มาเลย์เซีย ,ไทย , อินเดีย และ จีน ส่วนปีหน้ายังยืนยันว่า จัดแข่งขันที่เมืองไทยเหมือนเดิม และจะต้องดีกว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา อีกด้วย
Go to www.cuethong.com