สถิติใหม่! "เอฟ"ซ้อมกด 155 แต้มคิวโลก

"เอฟ วัน" เทพไชยา อุ่นหนู นักสนุกเกอร์ขวัญใจชาวไทย ดังกระหึ่มในโลกโซเชี่ยล เมื่อจัดการแทงเบรกไม้เดียว 155 แต้ม ในระหว่างการฝึกซ้อมที่ประเทศอังกฤษโดยใช้เวลาแทงหมดโต๊ะเพียงแค่ 7 นาที 43 วินาทีเท่านั้น ในระหว่างการฝึกซ้อมที่ คิวเฮาส์ สนุกเกอร์ อะคาเดมี่ ในดาร์ลิงตัน อังกฤษ
คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในยูทูปของ ไมค์ ดันน์ อดีตนักสนุกเกอร์อังกฤษ ซึ่งเป็นผู้จัดการของ คิวเฮาส์ สนุกเกอร์ อะคาเดมี่ ในดาร์ลิงตัน เป็นภาพวงจรปิดในโต๊ะฝึกซ้อม ที่ เทพไชยา วัย 36 ปี ลงฝึกซ้อมกับ ฮอสเซน วาฟาอี คู่แข่งชาวอิหร่าน โดย วาเฟอี คู่เปิดไม้แรกผิดพลาด ทำให้ เอฟ ได้เล่นฟรีบอล และต่อด้วยดำ เป็นชุดแรก 8 คะแนน จากนั้น แทงแดง-ดำ 15 ชุด ก่อนจะไล่สี เหลือง, เขียว, น้ำตาล, น้ำเงิน, ชมพู และ ดำ เบ็ดเสร็จทำเบรก 155 แต้ม มากกว่า การแทงปกติ”แม็กซิมั่มเบร” คือ 147 คะแนน

"เอฟวัน" เผยว่า มันเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก ๆ มันบ้ามากจริงๆ ผมเองก็ไม่เชื่อตัวเองว่าจะทำได้ เคยทำได้แบบนี้เมื่อปีก่อน แต่ก็พลาดเขียวสุดท้าย ผมไม่คิดว่าผมจะมีโอกาสทำแบบนี้อีก”
ส่วน ไมค์ ดันน์ กล่าวว่า คนทั้งโต๊ะสนุกหันมาดูกันหมดเมื่อเห็นเขากระโดดดีใจ นี่น่าจะเป็นเบรก 155 แต้มแรกในโลกที่ผมเคยเห็น ผมดีใจกับเขาด้วย เสียดายที่ไม่ได้ตั้งกล้องดี ๆ ถ่ายไว้ให้ตั้งแต่แรก
จากการแทงในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 9 ที่ได้รับการบันทึกจากวงการสอยคิวโลก ถึงการเล่นได้มากกว่าแม็กซิมั่มเบรกปกติ และเป็นการทำคะแนนได้สูงที่สุดถึง 155 คะแนน เท่ากับที่ “ไอ้ปืนโต” เจมี่ โคป เคยทำเอาไว้ 155 แต้มเช่นกันเมื่อปี 2015

ส่วนในการแข่งขันจริง การทำเกิน 147 แต้ม เคยเกิดขึ้นครั้งเดียวเท่านั้นในรายการ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ รอบคัดเลือก ปี 2004 ซึ่งครั้งนั้น เจมี่ เบอร์เนตต์ ทำเอาไว้ 148 แต้ม ในการดวลกับ เลโอ เฟอร์นานเดซ โดยทำได้ 148 แต้ม หลังจากเขาได้ฟรีบอล ก่อนจะแทงลงไปแล้วกดน้ำตาล จากนั้นก็แทง 15 แดง 12 ดำ, 2 ชมพู กับ อีกหนึ่งน้ำเงิน แล้วก็ไล่สีจนหมดโต๊ะในไม้เดียว

สำหรับวงการสอยคิวโลก มีการแทงแม็กซิมั่มเบรกไปแล้วในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ 167 ครั้ง รอนนี่ โอซุลลิแวน ทำสถิติเอาไว้มากที่สุดคือ 15 ครั้ง โดยสถิติที่น่าสนใจก็คือ นักกีฬาอายุมากที่สุดที่ทำได้คือ จอห์น ฮิกกินส์ ที่เพิ่งแทงได้เมื่อ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ในศึกบริติช โอเพ่น ด้วยวัย 46 ปี 162 วัน ส่วนนักกีฬาอายุน้อยที่สุดที่ทำได้คือ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิระพงศ์ไพบูลย์ ของไทย ทำไว้ด้วยวัยเพียง 16 ปี 312 วัน ในศึกไรน์-ไมน์ มาสเตอร์ส 

Go to www.cuethong.com