คิวโลกชื่นชม "ต๋อง" ไว้ลายยุคโกลเด้นเจนเนอเรชั่น

           ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" รัชพล ภู่โอบอ้อม นักสอยคิวจอมเก๋า อดีตมือ 3 ของโลก ขวัญใจคนเดิม ระเบิดฟอร์มสุดร้อนแรงสะเทือนวงการอีกครั้ง เมื่อความเก๋าถลกหนัง "ไอ้ลูกระเบิด" ติง จุ้ย ฮุย จอมคิวหมายเลข 1 แห่งเมืองจีน ซึ่งเป็นมือ 9 ของโลก ถึงถ้ำมังกร 6-3 เฟรม ในศึกไชน่า โอเพ่น หรือ The 2019 XingPai China Open ที่โอลิมปิก สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ ยิมเนเซียม กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ชิงเงินรางวัลรวมถึง 1 ล้านปอนด์ หรือกว่า 42ล้านบาท

            ก่อนหน้าที่จะเดินทางไปแข่งขันรายการนี้ ต๋อง ได้แชมป์แรงกิ้งในไทย 2 รายการติดกันที่ลงเล่น นั่นก็คือ ชิงแชมป์ประเทศไทย ที่โคราช เมื่อปลายปีที่แล้ว และล่าสุดคือแชมป์พี80-ทรู ที่สงขลา 2 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งชัยชนะเหนือ ติง จุ้น ฮุย ทำให้ ต๋อง เข้ารอบ 32 คนสุดท้าย ไปเจอกับ หลิว ฮัวเตียน ที่ปราบ โอลิเวอร์ ไลน์ส 6-4โดย ต๋อง รับเงินการันตีไปแล้ว 11,000 ปอนด์ หรือกว่า 450,000 บาท

            ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของ สมาคมสอยคิวโลก หรือ World Snooker ได้เขียนข้อความถึงชัยชนะของ ต๋อง ครั้งนี้ ว่า “James Wattana has knocked out Ding Junhui in Beijing . Forget the Class of '92! Wattana turned pro in 1989 #ChinaOpen

            สำหรับคำว่า “คลาส ออฟ 92” นั้น ถ้าเป็นในโลกของกีฬาส่วนใหญ่จะนึกถึงขุนพลนักเตะของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เติบโตขึ้นมาสร้างความสำเร็จ อาทิ เดวิด เบ๊คแฮมพอล สโคลส์แกรี่-ฟิล เนวิลล์ เป็นต้น

            ส่วนในวงการสอยคิว คาดกันว่าคำที่ใช้กับ ต๋อง น่าจะเล่นคำพร้อมกับสถิติที่สวยงามเพื่อให้สอดคล้องกับ ต๋อง ที่อยู่ในยุคเดียวกับยุคโกลเด้นเจนเนอเรชั่น โดยรายการแรกที่ ต๋อง ได้แชมป์สะสมคะแนนโลก เกิดขึ้นเมื่อปี 1992 นั่นคือ “สตรอช์น โอเพ่น”  ซึ่งหนนั้น ต๋อง คว่ำ "ไอ้นกแก้ว"จอห์น แพร์ร็อตต์ 9-5 เฟรม ที่เมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ ก่อนจะได้รับฉายาจากสื่อมวลชนอังกฤษเรียกว่า “Thai-Phoon ซึ่งเป็นการเล่นคำจากคำว่า Typhoon หรือ ไต้ฝุ่น จากการแทงที่รวดเร็วดุจพายุไต้ฝุ่นนั่นเอง

            ทั้งนี้คำว่า “คลาส ออฟ 92” ของวงการสนุกเกอร์โลก ถือเป็นช่วงเวลาแห่งยุคทองของนักสอยคิวชื่อดังหลายต่อหลายคนที่เทิร์นโปรเป็นพ่อค้าคิวมืออาชีพปีแรก ประกอบด้วย รอนนี่ โอซุลลิแวน, จอห์น ฮิกกินส์, มาร์ค วิลเลี่ยมส์ รวมถึง สตีเฟ่น ลี เป็นต้น

Go to www.cuethong.com