ข่าวดีนักสอยคิวไทย เมื่อสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก(WPBSA) ยกสิทธิ์ให้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Asia Oceania Q School

ข่าวดีนักสอยคิวไทย เมื่อสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก(WPBSA) ยกสิทธิ์ให้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Asia Oceania Q School เฟ้นหาจอมคิวสมัครเล่นไทย เอเชีย และโอเชียเนีย ไปเล่นอาชีพโลก มากถึง 4 คน "บิ๊กฮง"สุนทร จารุมนต์ นายกสอยคิวไทย เผย สมาคมฯอยากเห็นจอมคิวไทยไปสู่เวทีอาชีพเพิ่มขึ้น จึงติดต่อ เวิลด์ สนุ้กโลก เพื่อหาเส้นทางให้นักกีฬาจากทั่วเอเชีย ไปลุยเวทีอาชีพมาตลอดหลายเดือน จนได้รับความไว้วางใจให้ไทยจัดประลอง 2 รายการ ระหว่างวันที่ 1-15 มิ.ย.65 โดยจะให้สิทธิ์รายการละ 2 คน คว้าตั๋วไปเล่นอาชีพ ที่อังกฤษ 2 ฤดูกาล โดยคิดค่าสมัคร คนละ 400 ปอนด์ ถูกกว่าไปคัดคิวสคูลที่อังกฤษอย่างมาก เชื่อจะมีนักสนุ้กไทยคว้าโควต้า 1 คน ถือว่าประสบความสำเร็จ
เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา "บิ๊กฮง" นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันสนุกเกอร์คิวสคูลคัดเลือกทวีปเอเชีย "Asia Oceania Q School 2022 "ที่ภัตตาคารโฮคิทเช่น พระราม 3 โดยมี นายสุรพล จำรูญ หัวหน้างานเลขนุการการประชุมกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายฐาปบุตร ชมเสวี อุปนายสมาคมฯ, นายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายสมาคมฯ พร้อมกรรมการบริหารสมาคมฯ และนักสอยคิวไทย เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายสุนทร จารุมนต์ กล่าวว่า หลังจากที่เข้ามาเป็นนายกสมาคมฯ ตนมีนโยบายในการพัฒนากีฬาสอยคิวไทยอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของกีฬาเป็นเลิศและกีฬาอาชีพ และหนึ่งในนโยบายสำคัญคือการทำอย่างไรที่จะผลักดันนักสนุกเกอร์ไทย ไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลกได้มากที่สุด โดยไม่ต้องเดินทางไปแข่งรอบคัดเลือก ถึงประเทศอังกฤษ ดังนั้น สมาคมฯ จึงได้ทำโครงการเสนอไปยังสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) ติดต่อกันมานานกว่า 1 ปี กระทั่ง ล่าสุด มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก ได้พิจารณามอบสิทธิ์ให้กับประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์คิวสคูลคัดเลือกทวีปเอเชีย "Asia Oceania Q School 2022 " ซึ่งถือเป็นครั้งแรกทวีปเอเชีย ที่สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก ได้เปิดไฟเขียวให้จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬาจากเอเชีย เป็นตัวแทนของทวีป จำนวน 4 คน ไปแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลก ในฤดูกาลหน้า

สำหรับการดวลคิวครั้งนี้กำหนดจัดขึ้่นระหว่างวันที่ 1-15 มิ.ย.65 ที่ราชกรีฑาสโมสร การแข่งขันแบ่งออเป็น 2 รายการๆ ละ 6 วัน แข่งแบบน็อกเอ้าท์ ระบบ 4 ใน 7 เฟรม ตั้งแต่รอบแรก จนถึงรอบ 4 คนสุดท้าย จากนั้นผู้ชนะในรอบ 4 คนสุดท้าย (แชมป์-รองแชมป์) ของทั้ง 2 รายการ รวม 4 คน จะได้สิทธิ์ไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลก เป็นเวลา 2 ฤดูกาล โดยรายการนี้มีค่าสมัคร 400 ปอนด์ หรือประมาณ 18,000 บาท เปิดรับสมัครนักสอยคิวจากทั่วเอเชีย ไม่เกิน 192 คน โดย สมาคมฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ตามกฎระเบียบด้านสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ส่วนแฟนกีฬาสนุกเกอร์สามารถติดตามชมผ่านการถ่ายทอดสดได้ ซึ่งสมาคมฯ ได้ติดต่อประสานงานไปยังทรูวิชั่นส์แล้ว เชื่อว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

"จากนี้ไปทางสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก จะให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันทุกปี ซึ่งทันทีที่ข่าวนี้ออกมานักกีฬาจากทุกประเทศในเอเชีย ได้มีการสอบถามและเตรียมเดินทางมาแข่งขันเป็นจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นแมตช์ที่จะมีความคึกคักไม่แพ้รายการใด อย่างไรก็ตาม เราเองต้องยอมรับว่าจะเป็นศึกหนักของนักสอยคิวไทย อย่างแน่นอน เพราะว่านักกีฬาแต่ละชาติฝีมือไม่ธรรมดา โดยเฉพาะ จีน ที่พัฒนาไปไกลมาก หลายคนตกรอบมาจากการไปแข่งขันรอบคัดเลือกที่อังกฤษมาแล้ว แต่การที่เราเป็นเจ้าภาพ ก็พอจะทำให้เราได้เปรียบเรื่องกำลังใจ และผมก็ยังมั่นใจว่าจะมีนักสนุกเกอร์ไทยทำผลงานได้ดีคว้าสิทธิ์ได้อย่างน้อยปีละ 1 คน" บิ๊กฮง กล่าว

ขณะที่ มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก ได้กล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า ต้องขอบคุณสมาคมกีฬาบิลเลียดของไทย ที่ร่วมมือกับสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก มาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกันจัดศึกสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลลก จนโด่งดังไปทั่วโลกมาแล้ว ส่วนการแข่งขันสนุกเกอร์คิวสคูลคัดเลือกทวีปเอเชียนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ลุ้นตั๋วไปเล่นอาชีพโลก นับเป็นการทลายกำแพง เป็นการเปิดโอกาสให้กับเหล่านักสอยคิวจากทวีปเอเชียที่ได้มีเวทีในการลงคัดเลือกโดยไม่ต้องเดินทางไปถึงอังกฤษ ซึ่งแต่ละคนต้องใช้งบประมาณที่สูงมาก ก็หวังว่าทุกคนที่จะมาเข้าร่วมการแข่งขันจะแสดงฝีมืออกมาให้ดีที่สุดเพื่อลุ้นคว้าสิทธิ์เป็น 1 ใน 4 คนสุดท้ายให้ได้

 

Go to www.cuethong.com